น.ส.รัชดา ธนาดิเรก

รัฐบาล เผย ‘ไม่ขับเด็กท้องพ้น ร.ร.’ จะได้ผล ต้องเปลี่ยนทัศนคติครู

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่กฎกระทรวงกำหนดประเภทของสถานศึกษาและการดำเนินการของสถานศึกษา ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 โดยสาระกำหนดให้นักเรียนหรือนักศึกษาซึ่งตั้งครรภ์อยู่ในสถานศึกษา ต้องไม่ให้นักเรียนหรือนักศึกษาออกจากสถานศึกษา เว้นแต่เป็นการย้ายสถานศึกษานั้น

น.ส.รัชดากล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับเยาวชนซึ่งจะเป็นอนาคตชาติต่อไปในภายภาคหน้า โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่กระทรวงศึกษาธิการออกกฎกระทรวงให้สถานศึกษาทุกระดับที่มีเด็กตั้งครรภ์ ต้องไม่ให้เด็กออกจากสถานศึกษา โดยต้องจัดระบบดูแลช่วยเหลือที่เหมาะสมและต่อเนื่อง

รัฐบาล เผย ‘ไม่ขับเด็กท้องพ้น ร.ร.’ จะได้ผล ต้องเปลี่ยนทัศนคติครู

รัฐบาล เผย ‘ไม่ขับเด็กท้องพ้น ร.ร.’ จะได้ผล ต้องเปลี่ยนทัศนคติครู

แต่ยังคงมีบุคลากรทางการศึกษารวมถึงผู้ปกครองอีกเป็นจำนวนมากที่เข้าใจผิดว่า การให้เด็กตั้งครรภ์เรียนร่วมกับเด็กทั่วไป เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ แต่ผลการศึกษาในต่างประเทศพิสูจน์แล้วว่า เด็กคนอื่นๆ จะเกิดความตื่นตัวมากขึ้นในการดูแลป้องกันตนเองไม่ให้ตั้งครรภ์ และขณะเดียวกันจะเกิดความรู้สึกเห็นอกเห็นใจเพื่อนที่กำลังท้อง และให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดีในขณะที่เรียนร่วมกัน

ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนทัศนคติของครูผู้สอนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ครูจะต้องมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ ต้องไม่ปฏิบัติใดๆ ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคมของศิษย์ ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกันประคับประคองเด็กให้ได้เรียนต่อเนื่องโดยไร้ความกังวล

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ altavallesusavirtuale.com

แทงบอล

Releated